การรับฟังความคิดเห็นทั่วไป

จากผู้ให้บริการ ปีงบประมาณ 2560

ข้อเสนอแนะจากผู้ให้บริการ ดูภาพรวมประเด็นฯทั้งหมด

ข้อเสนอแนะจากผู้ให้บริการ

Hearing Group: ผู้ให้บริการ ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กทม.

รถพยาบาลรับส่งต่อ

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

มีหน่วยงานอื่นให้การสนับสนุนการส่งตัวจากหน่วยบริการปฐมภูมิไปยังหน่วยบริการรับส่งต่อ


คลินิก  หน่วยบริการ  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 13:17น.

ปริมาณงานเยอะ

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

หน่วยบริการมีประชากรที่รับผิดชอบในพื้นที่มาก ทำให้มีปริมาณงานมาก ดูแลผู้ป่วยไม่ครอบคลุม


คลินิก  กกก  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:33น.

ยานอกบัญชี

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

ยานอกบัญชีที่ถูกขึ้นบัญชีหลายตัว เป็นการปิดกั้นการเข้าถึงการรักษาพยาบาล ซึ่งผู้ด้อยโอกาศผู้ยากไร้จำเป็นต้องใช้ยาชนิดนั้นๆ ทำให้คำว่ารัฐสวัสดิการยังเสมือนเป็นการผลักภาระให้ประชาชน ซึ่งหน่วยบริการรับฟังเสียงของผู้ใช้บริการมาตลอด


คลินิก  รตตไตรรัตน์ เสี้ยวทอง  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 11:22น.

ควรมีแบบสำรวจความพึงพอใจและการประเมินผลผู้มาตรวจประเมินประจำทุกปี

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

เพื่อเป็นการfeedbackการทำงานของเจ้าหน้าที่ผู้มาตรวจประเมินคลินิกและรพประจำปี ว่ามีมาตรฐานการตรวจและการปฎิบัติต่อผู้ถูกตรวจประเมินเช่นไร ควรให้ผู้ตรวจประเมิน ถือแบบสำรวจความพึงพอใจในการถูกตรวจประเมินมาให้คลินิกและรพตอบกลับด้วยค่ะ


คลินิก  พญนันทวัน ชอุ่มทอง  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 02:42น.

การจัดอบรม

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

การจัดอบรมบุคคลากรในคลินิกอยากให้สปสชจัดการอบรมให้ครบด้วยมาตรฐานเดียวกันร่วมหน่วยงานของรัฐ


คลินิก  สุมนา ทรัพย์สุวรรณเรือพระร่วงสาขา4  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 00:00น.

มาตรฐาน ต้องมีการอบรมความรู้อยุ่เสมอ

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

จัดการอบรม


คลินิก  พหลโยธิน 65 คลินิกเวชกรรม  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 21:27น.

การร้องเรียนของผู้รับบริการ

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

ผู้รับบริการไม่เข้าใจกับการที่ต้องจ่ายเงิน เช่น ยานอกบัญชี ทั้งๆที่ใช้บัตรทอง ซึ่งเกิดข้อขัดแย้งหลายครั้ง การทำงานล่าช้าของผู้ให้บริการ ทั้งๆที่ผู้ให้บริการให้บริการอย่างเต็มที่


คลินิก  สรินยา  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 21:20น.

ยานอกบัญชี

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

ควรมีมาตรฐานและชื่อรายการยาประกาศให้ประชาชนผู้รับบริการทราบ ว่ามีรายการยานอกบัญชีอะไรบ้างและเมื่อเกิดข้อร้องเรียนควรแจ้งหรืออธิบายให้ผู้รับบริการเข้าใจ


คลินิก  Nong noy  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 21:18น.

ทันตกรรม

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

เรื่องการทำทันตกรรมของผู้ป่วยสิทธิ์ucในเขต กทม.อยากให้ศูนย์บริการสาธารณสุขเป็นผู้ดูแลผู้ป่วยในเรื่องของการได้รับการบริการทางด้านทันตกรรมอย่างทั่วถึงและครอบคลุมในการส่งต่อผู้ป่วยที่จะทำการรักษาทางด้านทันตกรรม


คลินิก  พรรณนิกา ทิแพง  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 19:59น.

อยากให้เชื่อมต่อข้อมูลทางด้านยาดียิ่งขึ้น

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

จากการที่นำระบบ TMT เข้ามาจับระบบยา ทำให้การส่งต่อข้อมูลทางด้านยาดีขึ้น แต่ยังติดปัญหาในเรื่องวิธีการใช้ยายังแสดงให้ไม่ครบถ้วน ทำให้ต้องใช้ฉลากยาควบคู่ ในบางครั้งคนไข้ไม่ได้นำฉลากเดิมมา และจำวิธีทานไม่ได้ ทำให้เกิดปัญหาในการส่งต่อข้อมูลทางด้านยา


คลินิก  ภก.รณัย  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 18:03น.

ทัตกรรม

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

เรื่องการทำทันตกรรมของผู้ป่วยสิทธิ์ucในเขต กทม.อยากให้ศูนย์บริการสาธารณสุขเป็นผู้ดูแลผู้ป่วยในเรื่องของการได้รับการบริการทางด้านทันตกรรมอย่างทั่วถึงและครอบคลุมในการส่งต่อผู้ป่วยที่จะทำการรักษาทางด้านทันตกรรม


คลินิก  เรือพระร่วงคลินิกเวชกรรมสาขา3  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 17:08น.

เรื่องร้องเรียนหน่วยบริการ

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

เรื่องร้องเรียนหน่วยบริการมีแต่ผู้รับบริการหรือคนไข้ที่สามารถร้องเรียนหน่วยบริการได้ แต่สำหรับคนไข้บางรายที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสม น่าจะมีการจัดการที่ดีกว่านี้ เช่น คลินิกสามารถร้องเรียนคนไข้ที่แสดงพฤติกรรมไม่เหมาะสมได้บ้าง หรือสามารถย้ายสิทธิ์คนไข้ออกจากหน่วยบริการได้


คลินิก  เรื่องร้องเรียนหน่วยบริการ  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 17:05น.

ขอให้ทุกรพใช้ยาในบัญชียาหลักตามมติบอร์ดชาติ

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

รพ เลิดสิน ยังขอใช้ยานอกบัญชียาหลักบางตัว แต่ทางคลินิกชุมชนมีมติร่วมกันขอให้ทุกรพปฎิบัติเหมือนกันตามมติบอร์ดชาติซึ่งสูงสุดแล้วหากยาตัวไหนจำเป็นต้องใช้ก็ให้ทำเรื่องขออนุมัติคณะอนุกรรมการยาพิจารณาเพิ่มเติมมาเป็นกรณีไป


คลินิก  พญนันทวัน ชอุ่มทอง  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 16:55น.

ANC

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

อยากเสนอเรื่อง ANC อยากให้ สปสช มีแนวทาง / มาตรการ การดูแล ญ ตั้งครรภ์

ปัจจุบัน ปัญหา คือ ญ ตั้งครรภ์ ที่ย้ายสิทธิ ขณะตั้งครรภ์ หรือ ไม่มาฝากครรภ์ จนใกล้คลอดถึงมาขอใบ ส่งตัว
ทำให้หน่วยบริการได้รับผลกระทบในส่วนการดูแลผู้รับบริการกลุ่มนี้ได้ไม่ครอบคลุม ที่สำคัญ การนำมานับเป็นตัวชี้วัด
ทำให้หน่วยบริการได้คะแนนค่อนข้างน้อย

เสนอให้ ไม่ควรมีการย้ายสิทธิ ในขณะตั้งครรภ์ หรือ ควรปรับคะแนน ตัวชี้วัดใหม่


คลินิก  สำลี   เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 16:54น.

การดำเนินงานในระบบหลักประกันสุขภาพ

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

ปัจจุยันระบบสุขภาพไทยมีการแข่งขันในกลุ่มผู้ให้บริการมากขึ้น โดยไม่คำนึงถึงหลักของมนุษยธรรมและคุณภาพในการให้บริการ รัฐบาลควรมีมาตรการ โดยเน้นคุณภาพการบริการของรับบริการมากกว่าเน้นปริมาณ เพื่อให้สถานพยาบาลได้ผลงาน โดยเฉพาะสถานพยาบาลของรัฐ บางสถานพยาบาลไม่ได้กระทำจริงๆกับผู้รับบริการจริง แต่สมมุติข้อมูลขึ้นมา ผลเสียตกอยู่ที่ประชาชน ทำให้เสียสิทธิ์ไป


คลินิก  ซารีฮัน (เรือ 1)  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 16:51น.

การนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อการบริการและบุคลากรที่ครบถ้วน

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

ข้อเสนอแนะ ขอให้มีการพัฒนา ด้านเทคโนโลยี เพื่อพัฒนาระบบ คอมพิวเตอร์ ให้ไม่มีการใช้ OPD card เพิ่มความเร็วในการบริการ
ขอให้มีบุคลากรทางการแพทย์ ครบถ้วนทุกสาขา เช่น แพทย์ เภสัชกร พยาบาล ทันตแพทย์ กายภาพบำบัด เพื่อเพิ่มศักยภาพ ให้กับการบริการ เพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดต่อผู้รับบริการ


คลินิก  เจ้าหน้าที่ เรือพระร่วงคลินิก 3  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 16:18น.

ควรมีมาตรฐานราคากลางในการส่งต่อ เพื่อให้คลินิกเดี่ยวอยู่ได้

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

"ราคากลาง"รวมทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับกระบวนการรักษาคนไข้เมื่อมีการส่งต่อ ควรมีมาตรฐานเดียวกัน ไม่ใช่แม่ข่ายมีลูกข่ายเยอะค่าส่งตัวถูก ทำให้คลินิกเล็กๆ ต้องล้มหายตายจาก เพราะสู้ค่าใช้จ่ายไม่ได้


คลินิก  ปอขวัญ นาคะผิว  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 13:30น.

หลักการบริการตามมาตรฐานสาธารณสุข

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

การมีมาตรฐานในให้การบริการสาธารณสุขที่เท่ากันทุกที่


คลินิก  นางสาวณัทฐ์พัชชา   เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 10:30น.

การเปิดบริการ วันเสาร์-อาทิตย์

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

อยากให้เปิดบริการ วันเสาร์-อาทิตย์ 08.00-18.00 น.


คลินิก  ดานุวงค์  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 08:57น.

อยากให้เปิดทุกวันทุกวันถึง 2ทุ่ม

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

เนื่องจากผู้ที่พาคนไข้มารับบริการ เป็นวัยทำงาน จึงควรรเปิดให้บริการช่วง 18.00-20.00น


คลินิก  วัชรพล  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 08:54น.

เวลาเปิดทำการ

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

ควรจะมีการเปิดบริการเสาร์ อาทิตย์เปิดทั้งวันเนื่องจากผู้ป่วยมาใช้บริการไม่ทัน


คลินิก  นงเยาว์ สาแก้ว  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 08:53น.

อยากให้เปิดบริการ วันเสาร์ - อาทิตย์ 8.00-18.00 น.

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

เปิดบริการเสาร์อาทิตย์ 8.00-18.00 น.


คลินิก  วัชรพล  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 08:51น.

การเปิดให้บริการ

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

อยากให้คลินิกเปิดบริการถึงสองทุ่มจันทร์ถึงเสาร์คะ


คลินิก  วัชรพล  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 08:45น.

ใบประกอบวิชาชีพสาธารณสุข

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

อยากให้มีใบประกอบวิชาชีพนักวิชาการสาธารสุข เพื่อความเท่าเทียมตามมาตรฐานการบริการสาธารสุข


คลินิก  ธมิตรชัย   เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 21:51น.

เอกสาร

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

งานเอกสารมากเกินไปทำให้ไม่สามารถปฏิบัติกับคนไข้ได้เต็มที่เพราะมัวแต่นั่งเขียนงานมากเกินไป


คลินิก  ????  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 21:04น.

ควรให้เจ้าหน้าที่มีสิทธิออกเสียงบ้าง ถึงจะทำงานบริการแตาถ้าเจอมากๆก็ไม่ไหว

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

ให้มีการฟังกันทั้ง 2 ฝ่าย


คลินิก  นฤมล บุตรโรบล  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 20:48น.

การตรวจหน่วยบริการ

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

ควรมีการตรวจหน่วยบริการภาครัฐแบบเดียวกับเอกชน


คลินิก  หน่วยบริการปฐมภูมิเครือข่าย รพ.นวมินทร์  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 19:59น.

เปิดให้บริการ เสาร์-อาทิตย์ เต็มวัน ในเขตกรุงเทพฯ

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

เปิดให้บริการ เสาร์-อาทิตย์ เต็มวัน ในเขตกรุงเทพ


คลินิก  ณรงค์  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 16:33น.

การเปิดบริการในวัน เสาร์ - อาทิตย์เปิดให้บริการเต็มวัน

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

การเปิดบริการเสาร์ - อาทิตย์ เต็มวัน


คลินิก  จิราภรณ์  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 16:30น.

เปิดคลินิกถึง2ทุ่ม

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

อย่กให่เปิดคลินิกเปิดให้บริการถึง2ทุ่มทุกวัน


คลินิก  ม.มหานคร  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 16:26น.

เสนอเรื่องเวลาทำการเปิดคลินิก

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

อยากให้เปิดทำการจาก 08.00-18.00 ทุกวัน เนื่องจากเดิมเสาร์,อาทิตย์เปิดทำการ 08.00-11.00 น. เวลาน้อยเกินไป ดูแลรักษาคนไข้ไม่ทัน จึงอยากเสนอเรื่องเวลาเปิดคลินิกระยะเวลามากขึ้นกว่าเดิม


คลินิก  ม.มหานคร  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 16:24น.

เปิด เสาร์ อาทิตย์ ถึงสองทุ่ม

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

เปิดถึงสองทุ่มทุกวัน อ-จ


คลินิก  ม.มหานคร  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 16:16น.

เพิ่มการบริการสิทธิบัตรทอง

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

อยากให้สปสชนำเสนอการบริการใช้สิทธิให้ประชาชนอย่างถูกต้องโดยผ่านสื่อช่องทางต่างๆเช่น โทรทัศน์อินเตอร์เน็ต วิทยุ


คลินิก  น.สสมฤดี ตะโสรัตน์  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 16:12น.

แพทย์

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

ควรมีการตรวจสอบมาตรฐานการรักษาของแพทย์ ให้มีมาตรฐาน มีการออดิทแพทย์


คลินิก  ------  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 15:59น.

การจัดการศึกษา อบรม

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

ต้องการให้ สปสช เผยแพร่แหล่งศึกษาเรียนรู้ของบุคลากรด้านต่างๆให้เป็นไปตาม มาตรฐานที่ควรมีในคลินิคชุมชนอบอุ่น
เช่น แพทย์เวชศาสตร์ครอบครัว อบรมหลักสูตรใดที่ไหนบ้าง,นักจิตวิทยา เป็นต้น ซึ่งทางคลินิคที่ต้องการพัฒนาบุคคลากรของตนเองได้มีโอกาสพัฒนาบุคลากรให้ได้ตามมาตรฐานตรงตามความต้องการ


คลินิก  สุณีย์ พยาบาล รพ.ผู้สูงอายุกล้วยน้ำไท 2  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 11:03น.

การควบคุมการใช้ยา ให้เป็นไปตามหลักการใช้ยาสมเหตุผล (RDU)

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

1. สปสช.ควรกำหนดออกมาชัดเจนเป็นภาคบังคับ หากต้องมีการใช้ที่เกินจากหลักการฯ ต้องมีการทำหนังสือเป็นลายลักษณ์อักษร
2. จัดสือประชาสัมพันธ์เป็นระยะ ปัจจุบันจะหายไปแล้ว ไม่เห็นสื่อออก
3. จัดงบประมาณลงตามพื้นที่ หน่วยบริการสู่ชุมชน แล้วรายงานผลไปที่ส่วนกลาง
4. มีการจัดประกวดการทำกิจกรรม เพื่อรณรงค์ การใช้ยาอย่างสมเหตุผล เป็นต้น


คลินิก  สุดารัตน์ ลี้สุวรรณ  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 10:14น.

อยากให้มีมาตรฐานที่ชัดเจน

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

อยากให้ชี้แจงมาตรฐาน ระบุระยะเวลาที่แน่ชัดว่า มาตราฐานนี้ ใช้จนถึงปีไหน แล้วก่อนที่จะเปลี่ยนแปลงหรือเพิ่มเติมปรับไปตามสังคมปัจจุบัน ควรแจ้งและมีข้อตกงงสรุปที่ชัดเจนก่อนล่วงหน้า ว่าทุกฝ่ายสามารถทำได้


คลินิก  สุดารัตน์ ภู่พิพัฒน์  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 10:14น.

การจัดอบรม

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

1. อยากให้ สปสช. จัดอบรม เจ้าหน้าที่ ของคลินิก ให้ครบทุกงานที่เป็นมาตรฐานเดียวกัน

2. อยากให้ สปสช. อนุญาตให้คลินิก ปิดสัก 2-3 วัน เพื่อจัดอบรมพัฒนาบุคลากรของคลินิก โดยอาจให้คลินิกส่งแผนการพัฒนาบุคลากร แล้วให้ สปสช. อนุมัติก็ได้


คลินิก  ศุภวัฒน์ รักซ้อน  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 10:04น.

จัดอบรมหัวข้อจำเป็นที่เกี่ยวกับบริการสาธารณสุขในกับบุคลากร

มาตรฐานบริการสาธารณสุข
 

1. หน่วยงานสปสช. น่าจะมีแผนการจัดอบรมประจำปีให้กับบุคลากรที่อยู่ในระบบหลักประกันสุขภาพ
2. จัดอบรมตามตัวชี้วัดที่จำเป็นต้องมี ต้องใช้ และตามมาตรฐานการให้บริการ โดยไม่ใช่การประชุม เน้นเป็นการอบรมให้ความรู้ ที่เป็นปัจจุบัน เพื่อให้หน่วยบริการดำเนินการเป็นไปในแนวทางเดียวกัน
3. สามารถประเมินความรู้ที่ได้จากการอบรม โดยการประเมินผลงานประจำปี
4. จัดงบอบรมบางส่วนให้กับหน่วยบริการ โดยหน่วยบริการส่งแผนการจัดอบรม หรือโครงการเพื่อของบประมาณจากสปสช.ในพื้นที่รับผิดชอบ


คลินิก  สุดารัตน์ ลี้สุวรรณ  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 10:01น.