การรับฟังความคิดเห็นทั่วไป

จากผู้ให้บริการ ปีงบประมาณ 2560

ข้อเสนอแนะจากผู้ให้บริการ ดูภาพรวมประเด็นฯทั้งหมด

ข้อเสนอแนะจากผู้ให้บริการ

Hearing Group: ผู้ให้บริการ ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กทม.

บทบาท50(5)

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ให้มีบทบาทหน้าที่ชัดเจนมากขึ้น


รพ.รัฐ  ผู้ให้บริการ  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 13:23น.

การร่วมจ่าย

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

1. เสนอให้ประชาชนร่วมจ่ายทั้งค่ารักษา ค่ายา เพื่อนำพัฒนาศักยภาพในการรักษาพยาบาล


รพ.รัฐ  ผู้ให้บริการ  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:39น.

การดูแลผู้ป่วยติดสารเสพติด

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

1. เสนอให้สปสช.ดูแลผู้ป่วยสิทธิประกันสังคมในกลุ่มผู้ป่วยติดสารเสพติด ที่สิทธิประโยชน์ประกันสังคมไม่ครอบคลุม ทำให้เกิดภาระค่าใช้จ่ายที่รพ.


รพ.รัฐ  ผู้ให้บริการ  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:38น.

การใช้ยา

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

1.ควรมีการพิจารณายาบางรายการเช่น วิตามิน บีรวม เพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของรพ.


รพ.รัฐ  ผู้ให้บริการ  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:36น.

สิทธิประโยชน์

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

1.ให้สปสช.ชี้แจงสิทธิของประชาชนที่ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพทุกคน ให้เข้าใจในการเข้ารับการรักษาพยาบาลของโรงพยาบาลแต่ละระดับ เช่น การเข้ารับการรักษาพยาบาลกับโรงพยาบาลเฉพาะทาง ต้องมีอาการเช่นไร เอกสารในการใช้สิทธิมีอะไรบ้าง


รพ.รัฐ  ผู้ให้บริการ  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:35น.

การรับรู้สิทธิและขอบเขตของการให้บริการของประชาชน

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ปัญหาคือ ประชาชนรับรู้ไม่ครอบคลุม โดยเฉพาะสิทธิมาตรา41 ที่ผู้ใช้สิทธิได้รับผลกระทบโดยตรง
1. ควรมีการประชาสัมพันธ์การใช้สิทธิมาตรา41 ให้ครอบคลุมทุกพื้นที่ ทั้งประชาชนและหน่วยบริการ
2. กรณีการส่งตัวรับการรักษาต่อเนื่องในหน่วยบริการที่มีศักยภาพสูงกว่า เนื่องจากผู้ป่วยมีความจำเป็นที่จะต้องได้รับการรักษา แต่พบว่าปฏิเสธส่งตัวเนื่องจากต้องรับผิดชอบค่าใช้จ่าย ทำให้ผป.ได้รับการรักษาที่ล่าช้า และเกิดความเสียหายต่อชีวิต ควรมีมาตรการลงโทษหน่วยบริการ พบมากในรพช.


รพ.รัฐ  สำนักตรวจและประเมินผล กระทรวงสาธารณสุข  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:33น.

การรับรู้ข้อมูลและการตีความ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้สปสช. เพิ่มช่องทาง เพิ่มความถี่ ในการให้ข้อมูลกับประชาชนในเรื่องต่างๆ เช่น การใช้สิทธิ หลักฐานประกอบในการใช้สิทธิ และการใช้สิทธิเจ็บป่วยฉุกเฉิน


รพ.รัฐ  ผู้ให้บริการชาย  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:28น.

การออกหนังสือส่งตัว

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

หน่วยงานออกหนังสือส่งตัามาแบบครั้งต่อครั้ง
เกิดปัญหากรณีหน่วยรับส่งต่อต้องรักษาต่อเนื่องทำให้หนังสือส่งตัวไม่ครบคลุม
ผูรับบริการไม่เข้าใจว่าต้องขอหนังสือส่งตัวใหม่ เนื่องจากหน่วยที่ส่งต่อไม่ชี้แจงผู้รับบริการทราบ


รพ.รัฐ  วรันธร แท่นเครือ  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:25น.

ประชาชนไม่เข้าใจสิทธิ ไม่เข้าใจเรื่องการส่งต่อ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

1. ผู้ป่วยยินดีชำระเงินเองขณะนอน แต่มาขอเปลี่ยนสิทธิ ขอใบส่งตัวขณะที่นอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลอื่นๆ และมาขอใบส่งตัวกับโรงพยาบาลรับส่งต่อ ทำให้เกิดข้อร้องเรียน ให้ refer กลับ ไปยอม refer
2. อยากสปสช สื่อสารกับประชาชนเข้าใจระบบส่งต่อเครือข่ายที่รักษาได้
3. มารักษา รพ ที่ไม่ใช่ตามสิทธิ ยินดีชำระเงินแล้วเปลี่ยนใจ แล้วไปขอใบส่ งตัวตามสิทธิ เพื่อมาใช้สิทธิ รพ ที่อยากรักษา


รพ.รัฐ  พี่อุษณาพรรณ  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:25น.

การตีความกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉิน

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ให้ใช้คำจำกัดความกรณีเจ็บป่วยฉุกเฉินของสพฉ. เพื่อให้เป็นมาตรฐานเดียวกัน
และสร้างความเข้าใจระหว่างผู้ให้และผู้รับบริการ


รพ.รัฐ  ผู้ให้บริการหญิง  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:17น.

การเปลี่ยนสิทธิกรณีผู้พิการที่ทำงาน จากบัตรทองเป็นประกันสังคม และจากประกันสังคมกลับมาใช้บัตรทอง

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

1. เวลาเปลี่ยนสิทธิขอยกเลิกประกันสังคมมาใช้บัตรทอง ท.74
2. ผู้พิการสามารถเลือกสิทธิในการรักษาได้ตั้งแต่แรก ไม่ต้องเปลี่ยนไปเป็นประกันสังคม
3. ช่วงเวลาระหว่างเปลี่ยนสิทธิจาก ประกันสังคมมา UC มี GAP ในการเบิกจ่า่ยและการรักษา


รพ.รัฐ  ทวีศักดิ์  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:16น.

การใช้อุปกรณ์รักษาแผลในกลุ่มผู้ป่วยเปราะบางและมีภาวะติดเตียง

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ผู้ป่วยกลุ่มนี้มีแผลเรื้องรัง การดูแลต้องใช้อุปกรณ์ทางการแพทย์ที่เหมาะสม เพื่อป้องกันและรักษาไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อนที่รุนแรงถึงแก่ชีวิต
ข้อเสนอ
1. ให้มีระบบการประเมินและการเลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมตามความต้องการของความเจ็บป่วยของผู้ป่วยที่เหมาะสม
2. มีแนวทางปฎิบัตการเลือกใช้อุปกรณ์ที่เหมาะสมและคุ้มค่า
3. ให้เบิกอุปกรณ์ได้ตามสิทธิ หรือเบิกได้บางส่วนหรือร่วมจ่าย(ที่คุณภาพสูงกว่าสิทธิ)


รพ.รัฐ  ผู้ให้บริการ  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:13น.

จนท.ไม่ทราบข้อมูลการลงทะเบียนตามมติคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ประชาสัมพันธ์ให้เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยบริการทราบ และประชาชน ให้เข้าใจขั้นตอนการใช้สิทธิลงทะเบียนตามมติคณะกรรมการหลักประกันสุขภาพ กรณีหมดสิทธิจากประกันสังคม และราชการ


รพ.รัฐ  ผู้ให้บริการหญิง  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:11น.

สปสชเพิ่มหน่วยงานพิสูจน์หลักฐานบุคคล

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้สปสช มีหน่วยงานพิสูจน์ตัวบุคคล กรณีรพ.รับผู้ป่วยไม่รู้สึกตัวไม่มีหลักฐานตัวบุคคล ไม่มีญาติ (EMS) มาส่งขอให้เบิกได้ เนื่องจากโรงพยาบาลรับภาระ


รพ.รัฐ  หญิง ไม่ทราบชื่อ  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:08น.

การเบิกจ่ายอุปกรณ์รับสิ่งขับถ่าย อุจจาระและปัสสาวะทางหน้าท้อง

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ถุงรองรับสิ่งขับถ่าย อุจจาระและปัสสาวะทางหน้าท้อง (กลุ่มผู้ป่วยที่มีทวารใหม่/เทียม)
เสนอ
1.ไม่มีอุปกรณ์ที่มีคุณภาพในรพ.สต./รพ.ในต่างจังหวัดทำให้เกิดภาวะแทรกซ้อนจากการกัดเซาะ
2. เสนอให้แยกงบอุปกรณ์รองรับสิ่งขับถ่าย แยกออกจากเหมาจ่ายรายหัว (ตั้งกองทุนใหม่)
3. เสนอให้อบรมผู้ดูแลผู้ป่วยกลุ่มนี้รวมถึงผู้ป่วยติดเตียงให้สามารถดูแลช่วยเหลือผู้ป่วยได้ถูกต้องเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดภาวะแทรกซ้อน
4. เสนอให้กระจายอุปกรณ์ให้ทั่วถึง


รพ.รัฐ  ผู้ให้บริการ  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:05น.

การใช้สิทธิ30บาท

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ประชาชนบางส่วนยังไม่เข้าใจเรื่องสิทธิ(เข้าใจว่า30บาทสามารถรักษาได้ทุกรพ.)


รพ.รัฐ  ความลับ  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 22:22น.

การรับรู้สิทธิของประชาชนและการคุ้มครองสิทธิ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

การประชาสัมพันธ์ของ สปสช.เพื่อให้ประชาชนได้รับทราบและรู้เรื่องการใช้สิทธิควรทำให้มากกว่านี้ เพื่อให้ประชาชนได้เข้าใจอย่างถ่องแท้ว่า การใช้สิทธิควรใช้แบบไหน อย่างไร การมีส่วนร่วมจ่าย ซึ่งปัจจุบันประชาชนทราบเพียงว่าตนมีสิทธิ แต่ไม่ทราบการใช้สิทธิ การคุ้มครองสิทธิทำให้เกิดปัญหากับหน่วยบริการ ส่วนใหญ่ไม่อยากไปรับบริการกับหน่วยบริการปฐมภูมิและหน่วยบริการประจำ เนื่องจากไม่สะดวก ไม่พอใจบริการ จึงอยากให้การประชาสัมพันธ์ให้เข้าถึงประชาชนจริงๆ


รพ.รัฐ  พัชรินทร์ เจตนเสน  เมื่อวันที่ 25 เม.ย.2560 14:56น.

ผู้ใช้บริการไม่เข้าใจเรื่องสิทธิการรักษา

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

จัดทำแผ่นพับให้กับผู้บรมาใช้บริการ


รพ.รัฐ  นางสาวสิริลักษณ์ สว่างสุข  เมื่อวันที่ 24 เม.ย.2560 09:38น.

ผู้รับบริการไม่เข้าใจเรื่องการคุ้มครองสิทธิ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้ผู้รับบริการรับรู้การคุ้มสิทธิมากกว่านี้โดยเนื่องจากผู้รับบริการส่วนมากไม่เข้าใจการคุ้มสิทธิจึงทำให้มีการร้องเรียนผู้ให้บริการอยากมให้ สปสช. ทำความเข้าใจกับผู้รับบริการมากขึ้น


รพ.รัฐ  นางสาวจินตนา เชื้อกุดรู  เมื่อวันที่ 24 เม.ย.2560 09:37น.