การรับฟังความคิดเห็นทั่วไป

จากผู้ให้บริการ ปีงบประมาณ 2560

ข้อเสนอแนะจากผู้ให้บริการ ดูภาพรวมประเด็นฯทั้งหมด

ข้อเสนอแนะจากผู้ให้บริการ

Hearing Group: ผู้ให้บริการ ในระบบหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า กทม.

การตรวจสุขภาพประจำปี

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ทบทวนและปรับปรุงตารางการตรวจสุขภาพประจำปีตามความจำเป็น ตามช่วงอายุ


คลินิก  หญิง.  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:42น.

การรับรู้สิทธิบัตรทอง

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้สปสช เพิ่มเติมเรื่องการชี้แจงแนวทางการดำเนินงานระบบบัตรทอง ให้กับบุคลากรทางการแพทย์ โดยเฉพาะแพทย์ รพ แม่ข่าย เพราะเกิดการสื่อสารผิดพลาดเกี่ยวกับระบบส่งตัว เพราะผู้รับบริการจะเชื่อน้ำหนักคำพูกของแพทย์มากที่สุด เกิดปัญหาเรื่องร้องเรียนมาที่คลินิกทั้งๆ ที่คลินิก แจ้งเรื่อง ระบบส่งตัวกับผู้รับบริการแล้ว (ประชุมเชิงรุกที่หน่วยงานโดยเฉพาะโรงพยาบาลใหญ่)


คลินิก  คุณเนาวรัตน์  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:36น.

ผู้ให้บริการร้องเรียนผู้รับบริการ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

เปิดช่องทางให้ผู้ให้บริการร้องเรียนผู้รับบริการได้ เช่น กลุ่มผู้ป่วยกลุ่มจิตเวช ทำให้ผู้ให้บริการรู้สึกไม่ปลอดภัยในการให้บริการผู้ป่วยกลุ่มนี้ และญาติ


คลินิก  สุเมธ  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:31น.

การรั

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

1. การสื่อสาร และความเป็นกลางในการให้ข้อมูลของเจ้าหน้าที่ สปสช./1330 ระหว่างหน่วยบริการกับประชาชน
2. ประชาชนควรรับรู้หน้าที่ต่างๆ ในการขอใบส่งตัว หรือหน้าที่ที่ต้องขอข้อมูล/ผลการรักษาจาก รพ. รับส่งต่อ (เพื่อให้หน่วยปฐมภูมิรับทราบข้อมูลการรักษา)
3. ควรมีการประชาสัมพันธ์ในการรับรู้การใช้สิทธิ และหน้าที่ของประชาชนในการขอใบส่งตัว


คลินิก  เพศหญิง  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:29น.

ผู้ป่วยมาขอหนังสือส่งตัวโดยไม่มีประวัติการรักษา

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

1. เน้นผู้ป่วยมาไม่ตรงนัด มาร้องเรียนที่คลินิค
2. อยากส่งตัวแต่ไม่นำประวัติการรักษามาเลย ทำให้หน่วยบริการมีปัญหาในเรื่องการเขียนหนังสือส่งตัว
3. อยากให้สปสช กทม เพิ่มวิธีการแนะนำสิทธิ ประวัติการรักษา ว่าจะต้องทำอะไรบ้าง


คลินิก  คุณสุเมธ  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:19น.

ระบบรับเรื่องร้องเรียน

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

1. เมื่อมีประเด็นเรื่องร้องเรียนเสนอให้สปสช.เชิญคู่กรณีมาพูดคุยทำความเข้าใจกับคลินิกก่อน
โดยมีสปสช.เป็นคนกลาง
2. การประสานงานทางโทรศัพท์ของเจ้าหน้าที่สปสช.ควรสอบถามข้อเท็จจริงจากคลินิก ก่อนพิจารณาตัดสินว่าข้อร้องเรียนนั้นมีมูล หรือเข้าใจผิด


คลินิก  ผู้ให้บริการ  เมื่อวันที่ 19 พ.ค. 2560 11:16น.

ให้ประชาชนรู้สิทธิ และรู้หน้าที่ของตนเองในการใช้สิทธิ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

1.อยากให้ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนรู้สิทธิ และรู้หน้าที่ของตนเองในการใช้สิทธิ
1. การเข้ารับบริการในหน่วยบริการที่ตนเองมีสิทธิ ไม่ใช่บัตรประชาชนใบเดียวเข้ารับบริการที่ไหนก็ได้ อาจมีสื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบถึง คำว่า ฉุกเฉิน ว่ากรณีใดบ้างที่ฉุกเฉิน เพราะแต่ละคนมีความเข้าใจไม่เหมือนกัน
2.อยากให้ประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนตระหนักถึงการแสดงตนก่อนการใช้สิทธิ ว่าเอกสารที่ต้องยื่นเป็นอะไรได้บ้าง เช่นบัตรประชาชน ใบเกิด ทะเบียนบ้าน ใบขับขี่ ไม่ใช่ว่า ใช้รูปถ่ายในมือถือแล้วมายื่นแสดง พอเจ้าหน้าที่แนะนำแล้วไม่พอใจ บ่นว่ายุ่งยาก
3.อยากให้ประชาสัมพันธ์เรื่องการใช้สิทธิ พรบ.


คลินิก  อลิษา  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 18:00น.

ไม่มีการประชาสัมพันธ์หน้าที่ของประชาชนเรื่องสิทธิบัตรทอง

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

1 สปสช.ทำความเข้าใจกับประชาชนที่ชอบเปลี่ยนการรับบริการหลายแห่ง เพื่อเป็นการรักษาโรคต่อเนื่องควรเข้ารับบริการประจำที่หน่วยใดหน่วยหนึ่ง เช่น HIV ANC เป็นต้น
2 สปสช. ทำความเข้าใจกับประชาชนเรื่องเวลาทำการของหน่วยบริการ


คลินิก  หน่วยบริการ (ผ่าน voice สำนักงาน)  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 17:42น.

สปสช.รับฟังเรื่องร้องเรียน

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

สปสช .ควรให้ข้อมูลที่ถูกต้องกับผู้ป่วย รับฟังจากเจ้าหน้าที่บ้าง ไม่ใช่รับฟังแต่เรื่องของผู้ป่วย และให้หน่วยบริการยอมจนเกินความจำเป็น และยังให้ข้อมูลที่ไม่ถูกแก่ผู้ป่วยทำให้เกิดความเข้าใจผิด ส่งผลเสีย


คลินิก  ตวงเพชร ทองแทน (เรือพระร่วงสหคลินิก)  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 17:28น.

สิทธิที่ควรจะได้รับรู้ ในการรับบริการกับสิทธิการรักษา

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

-ควรแจ้งสิทธิสวัสดิการด้านสุขภาพให้ประชาชนรับรู้โดยทั่วถึงและใช้รูปแบบช่องทางอื่นๆในการประชาสัมพันธ์ เช่น การจัดวิทยากรให้ความรู้ สื่อออนไลน์และใช้สื่อต่างๆ ให้ประชาชนรับรู้ถึงสิทธิด้านการรักษาและด้านอื่นๆได้ถูกต้อง
-ควรมีคู่มือหรือแนวทางการรับบริการให้แก่ผู้ป่วยด้วยว่าสิ่งที่ท่านต้องการนั้นมันคือการรับบริการตามสิทธิหรือนอกเหนือสิทธิที่ควรจะได้รับ เพราะบางคนที่มารับบริการเรียกร้องแต่สิทธิของตนที่มากเกินโดยไม่คำนึงถึงสิ่งที่ตนเองเหมาะสมควรจะได้รับ


คลินิก  วรรณกมล  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 16:25น.

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ประชาชนโดยทั่วไปยังขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้สิทธิบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าและการเข้าถึงสิทธิของตนเอง อย่างเช่น ผู้ป่วยจะเข้าใจผิดเสมอว่ามีบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าแล้วสามารถเข้ารับการรักษาที่สถานพยาบาลที่ใดก็ได้ทั่วประเทศไทย ซึ่งนำมาด้วยความคิดถ้าเป็นแบบนี้ขอใช้สิทธิการรักษาฉุกเฉินได้ไหม ซึ่งความหมายของคำว่า "ฉุกเฉิน" ของผู้ป่วย และแพทย์ มีความแตกต่างกันและขาดการอธิบายที่ชัดเจนจึงทำให้เกิดการเข้าใจกันผิด และเกิดการ้องเรียนเกิดขึ้น


คลินิก  Tunyong  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 15:09น.

สิทธิการรักษา

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ผู้ป่วยที่มารับการรักษา ยังขาดความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้สิทธิการรักษา แนะนำให้มีการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น


คลินิก  ยุพาภรณ์ เชษฐ์สิงห์  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 14:42น.

สปสช.อย่าเชื่อและฟังคำจากผู้รับบริการร้องเรียนอย่างเดียว

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

เวลาผู้รับบริการร้องเรียน ไม่ว่าด้วยเรื่องใดก็ตาม ล้วนมาจากการปรุงแต่งเรื่องราวไม่มากก็น้อย หรือเป็นตามความจริงก็ตาม ควรรับฟัง หรือขอนุญาตบันทึกเสียงไว้แบบ call center ของธนาคาร สปสช.ควรโทรศัพท์มาถามข้อเท็จจริงจากทางคลินิกชุมชนอบอุ่นด้วยเช่นกัน เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายได้เข้าใจ ไม่เสียผลประโยชน์ที่ควรได้รับ และร่วมกันไปแนวทางเดียวกัน คุ้มครองผู้รับบริการและคุ้มครองบุคลากรวิชาชีพด้วย


คลินิก  ผาณิต เพียรทำ  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 14:35น.

ผู้ให้คำปรึกษา ผ่าน call center ควรมีมาตรฐานเดียวกัน

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

กรณีมีข้อสงสัยในข้อมูลสิทธิการรักษาพยาบาล เช่น พ.ร.บ.ต่างๆ หรือกรณีถูกทำร้ายร่างกาย จะมีแนวทางการใช้สิทธิ อย่างไรได้รับข้อมูลไม่ตรงกัน หรือ คลาดเคลื่อน ทำให้เกิดข้อขัดแย้งในสถานบริการ


คลินิก  นส สุรีพร กาสา บางบอนคลินิกเวชกรรม  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 14:07น.

ให้ สปสช. เร่งประชาสัมพันธ์สิทธิและหน้าที่ผู้รับบริการ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

แย้งกับหน่วยบมีผู้มารับบริการจำนวนมากไม่เข้าใจสิทธิ์ตัวเองแล้วเกิดข้องขัดแย้งกับหน่วยบริการ และมีการแจ้งร้องเรียนกับ สปสช. ว่าไม่ได้รับการบริการที่ดีนานัปการ และควรให้มีการรับฟังความกันทั้ง 2 ฝ่ายริการ และมีการแจ้งร้องเรียนกับ สปสช. ว่าไม่ได้รับการบริการที่ดีนานัปการ และควรให้มีการรับฟังความกันทั้ง 2 ฝ่าย


คลินิก  นส สุรีพร กาสา บางบอนคลินิกเวชกรรม  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 14:06น.

ยานอกบัญชี

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ควรมีการประชาสัมพันธ์ชี้แจงให้ผู้ป่วยทราบถึงรายการยานอกบัญชีที่ต้องจ่ายเงินเอง เพื่อให้ผู้ป่วยทราบว่ายาบางตัวที่อยู่นอกรายการยาหลักแห่งชาติคนไข้ก็ต้องจ่ายค่ายาด้วย เพราะส่วนใหญ่คนไข้จะมาโวยวายว่าทุกอย่างต้องฟรี


คลินิก  น.ส. ชลธร จันทะดวง  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 13:54น.

ขั้นตอนการใช้สิทธิ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ผู้มารับบริการบางรายยังไม่เข้าใจถึงระบบส่งต่อ เช่น ผู้มารับบริการไปรักษาที่อื่นที่ไม่ใช่สิทธิส่งต่อของตนเอง แล้วจะให้ทางต้นสังกัดส่งตัวไปรักษา แต่พอทางเจ้าหน้าที่แจ้งสิทธิและขั้นตอนการส่งต่อให้ทราบ ก็เกิดความไม่พอใจ และมีการแสดงอารมณ์ ชักสีหน้าเนื่องจากไม่ได้ตามตนเองต้องการ เกิดการร้องเรียน
อยากให้ทางหน่วยงานรัฐชี้แจงถึงระบบการส่งต่อของผู้มารับบริการให้ได้ทราบอย่างชัดเจน


คลินิก  นางสาวฮามีดะ สะเตาะ  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 13:47น.

การใช้การใช้ยาอย่างสมเหตุสมผล

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้ให้ผลิตสื่อหรือการกระจายข่าวการใช้ยาอย่างสมเหตุสมผลที่กว้างขึ้นให้กับผู้รับบริการ เพื่อลดอัตราการใช้ยาอย่างฟุ่มเฟือย ทั้งนี้เพื่อลดค่าใช้จ่ายให้กับหน่วยบริการรวมถึงลดภาระงานให้กับบุคลลากรนั้นๆ


คลินิก  ฆอนีตะห์ (เรือพระร่วงคลินิกเวชกรรม สาขา 2 )  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 13:30น.

การรับรู้สิทธิส่งต่อ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ผู้มารับบริการบางรายยังไม่เข้าใจถึงระบบส่งต่อ เช่น ผู้มารับบริการไปรักษาที่อื่นที่ไม่ใช่สิทธิส่งต่อของตนเอง แล้วจะให้ทางต้นสังกัดส่งตัวไปรักษา แต่พอทางเจ้าหน้าที่แจ้งสิทธิและขั้นตอนการส่งต่อให้ทราบ ก็เกิดความไม่พอใจ และมีการแสดงอารมณ์ ชักสีหน้าเนื่องจากไม่ได้ตามตนเองต้องการ เกิดการร้องเรียน
อยากให้ทางหน่วยงานรัฐชี้แจงถึงระบบการส่งต่อของผู้มารับบริการให้ได้ทราบอย่างชัดเจน


คลินิก  สาว (เรือพระร่วงสหคลินิก)  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 12:36น.

สิทธิการรักษา

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ผู้มารับบริการขาดความรู้ ความเข้าใจ ในการใช้สิทธิ์ในการรักษา อยากให้มีการประชาสัมพันธ์ให้มากขึ้น


คลินิก  ธีราพร แปงใส  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 12:06น.

สิทธิหลักประกันสุขภาพกับยานอกบัญชี

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้มีการทำคู่มือ เช่น สื่อโฆษณา สื่อทางออนไลน์หรือสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆเกี่ยวกับยานอกบัญชีที่สิทธิหลักประกันสุขภาพไม่คุ้มครอง เพื่อให้ผู้รับบริการได้รับรู้ เข้าใจ และลดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาทุกประเภทที่ผู้รับบริการใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพต้องได้รับโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย อยากให้มีช่องทางหรือสื่อกลางเพื่อเป็นตัวสื่อสารระหว่างผู้รับบริการกับผู้ให้บริการ และเพื่อเป็นการลดการร้องเรียนของการให้บริการ


คลินิก  อัจฉราภรณ์ จาควายทอง เรือพระร่วงสหคลินิก  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 11:51น.

การรับรู้สิทธิการรักษา

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ผู้รับบริการไม่รู้ขอบเขตกาารักษาของสิทธิบัตรทอง
1.เรียกร้องการรักษาเกินความจำเป็น
2.เมื่อไม่ตามความต้องการ จึงเกิดการร้องเรียน (สปสช.ควรชี้แจ้งในหลักความเป็นจริง ให้คนไข้เข้าใจในเรื่องของการใช้สิทธิ ไม่ยอมผู้รับบริการเมื่อผู้รับบริการใช้อามารณ์ในการร้องเรียน เพราะที่เจอส่วนใหญ่ผู้รับบริการใช้อารมณ์ สปสช.จะให้คลินิกยอมทุกที)
3.สปสช. ความประชาสัมพันธ์ในทุกรู้แบบ


คลินิก  จิราภรณ์   เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 11:48น.

การรับรู้จะทำให้เข้าถึงสิทธิการรับษาที่ถูกต้อง

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ควรแจ้สิทธิการรักษาสุขภาพให้ประชาชนรับรู้ทั่วถึงด้านสุขภาพให้ชัดเจนโดยมีการรูปแบบที่หลากหลายเช่นประชาสันพันธ์สื่อต่างๆจัดวิทยากรเป็นต้น ถ้าประชาชนรู้น้อยจะทำให้เสียต่อการถูกร้อนเรียกเพราะบางครั้งผู้มารับบริการคิดในใจบัตรทองรับษาฟรีจะต้องได้ยาที่ไม่ดี....


คลินิก  พิทักษ์  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 11:47น.

การรับรู้เรื่องสิทธิ์การรักษาของประชาฃน

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ประชาชนไม่มีความรู้ความเข้าใจในการใช้สิทธิ์การรักษา ไม่ว่าจะเป็นสิทธิ์30บาท หรือสิทธิ์อื่นๆ
อยากให้ สปสช. มีการแนะนำและกระจายข่าวให้ทั่วถึงมากขึ้น


คลินิก  น.ส.ธัญญาพร แก้วมา  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 11:43น.

สิทธิการใช้บัตรทองนอกเวลา

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้มีการประชาสัมพันธ์ และให้ความรู้เรื่องสิทธิการใช้บัตรทองนอกเวลา เนื่องจากยังมีผู้ป่วยบางรายที่ยังขาดความรู้ความเข้าใจ ในเรื่องของอาการเจ็บป่วยแบบฉุกเฉิน และไม่ฉุกเฉิน ทำให้ผู้ป่วยคิดว่าอาการเจ็บป่วยที่เป็นอยู่ ณ ตอนนั้นควรได้รับการช่วยเหลือแบบฉุกเฉิน แต่กลับได้รับคำตอบว่ายังไม่ฉุกเฉิน ทำให้ผู้ป่วยต้องเสียค่าใช้จ่ายในการรักษาครั้งนั้น และเกิดความสับสนในการใช้สิทธิคะ


คลินิก  แสงดาว แซ่โซ้ง   เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 11:41น.

สิทธิประโยชน์

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ผู้รับบริการส่วนใหญ่ยังขาดความเข้าใจในเรื่องของการใช้สิทธิการรักษาพรบ. และสิทธ์บัตรทองในกรณีประสบอุบัติเหตุจากยานพาหนะ ซึ่งต้องใช้สิทธ์พรบ. เป็นสิทธ์การรักษาแรก ควรประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนได้เข้าถึงข้อมูลสิทธิประโยนช์ในด้านการรักษาอย่างทั่วถึง


คลินิก  ปาริชาติต้มกลั่น( เรือพระร่วงสหคลินิก)   เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 11:29น.

การเรียกร้องสิทธิประโยชน์ของผู้มารับบริการ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

การเรียกร้องสิทธิประโยชน์ของผู้มารับบริการมากเกินไป คือ ผู้มารับบริการบางรายเรียกร้องยาเกินความจำเป็น เช่น ไม่มีอาการแต่อยากได้ยาเผื่อไว้ และอยากได้ยาแก้อักเสบหรือยาฆ่าเชื้อ ซึ่งแพทย์ได้พิจารณาแล้วว่าไม่มีความจำเป็นที่จะต้องทาน พอไม่ได้ตามใจตนเองก็เกิดการร้องเรียนขึ้นมา อยากฝากให้ทาง สปสช. ชี้แจงให้ชัดเจนกว่านี้


คลินิก  นส.พาฝัน คีรีคำรณ  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 10:47น.

การใช้สิทธิ พรบ. และ สิทธิ บัตรทอง

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ประชาชนยังไม่มีความเข้าใจเมื่อประสพอุบัติเหตุจากรถว่าจะต้องใช้สิทธิในส่วนของพรบ.ก่อน หรือสิทธิบัตรทอก่อน แต่ตามความเข้าใจของประชาชน คิดว่ามีสิทธิบัตรทองอยู่รักษาได้ฟรี อยากให้มีการทำสื่อหรือประชาสัมพันธ์ เกี่ยวกับการใช้สิทธิอุบัติเหตุทางรถ ออกมาให้ชัดเจน เพื่อที่ประชาชนจะได้เข้าใจในสิทธิในการรักษามากขึ้น


คลินิก  พันนิดา (เรือพระร่วงคลินิกสาขา 2)  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 10:45น.

การขอใช้สิทธิต่างเขตพื้นที่

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

การขอใช้สิทธิต่างเขตพื้นที่ ผู้มารับบริการยังไม่เข้าใจการใช้สิทธิบัตรทองของตนเอง บางคนเข้าใจว่ามีสิทธิบัตรทองแล้วสามารถเข้ารับการรักษาฟรีทุกพื้นที่ ที่ไหนก็ได้ ซึ่งมันทำให้เกิดปัญหาความไม่เข้าใจระหว่างเจ้าหน้าที่กับผู้มารับบริการ และทำให้เกิดการร้องเรียน หรือมีปัญหากัน อยากฝากให้ประชาสัมพันธ์ การเข้าถึงให้กับผู้มารับบริการให้ชัดเจนกว่านี้ จะได้ไม่เกิดปัญหา ค่ะ


คลินิก  นส.สีตีคอลีเยาะ เจ๊ะดือราแม  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 10:32น.

ในกรณีที่มีผู้ป่วยฉุกเฉิน

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ในกรณีที่มีผู้ป่วยฉุกเฉินเกิดขึ้นกระทันหัน ต้องการเรียกรถพยาบาลให้มารับผู้ป่วย บางครั้งรถฉุกเฉินก็จะถามเรื่องสิทธิผู้ป่วยก่อน ซึ่งเป็นการล่าช้าในการส่งผู้ป่วยไปโรงพยาบาล เพราะจะซักถามแต่เรื่องสิทธิของผู้ป่วย รายละเอียดต่างๆ ไม่ได้คำนึงถึงอาการเจ็บป่วยหรืออาการฉุกเฉินของผู้ป่วย ในกรณีนี้ขอความชัดเจนด้วยค่ะ


คลินิก  เรือพระร่วงคลินิกสาขา 2  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 09:36น.

ในกรณีที่ มีผู้ป่วยฉุกเฉิน

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ในกรณีที่ มีผู้ป่วยฉุกเฉินเกิดขึ้นกระทันหันและต้องการเรียกรถพยาบาลให้มารับผู้ป่วยเกิดการล่าช้า ในการประการสานงานกับ รถที่เกี่ยวข้องที่ใกล้ผู้ป่วยมากที่สุดและขอบเขตของการที่จะมารับ ซึ่งมีผู้ป่วยบางรายแจ้งว่าให้ไปรับที่บ้าน พอถึงโรงพยาบาลกลับให้ผู้ป่วยชำระเงินค่ารับส่งซึ่งผู้ป่วยบางรายไม่มีเงินในการจ้างวานรถรับส่งจึงหวังพึ่งรถพยาบาลให้ช่วยเหลือในส่วนนี้ ขอความชัดเจนในกรณีที่ต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม


คลินิก  น.ส.อมรรัตน์ เขียวอ่อน คลินกเรือพระร่วงสหคลินิก  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 08:59น.

การเลือกหน่วยบริการสิทธิบัตรทอง

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

การเลือกหน่วยบริการสิทธิบัตรทองประจำหลักๆจะยึดตามพื้นที่อาศัยจริง ตามที่อยู่บัตรประชาชน หรือทะเบียนบ้าน แต่พอจริงๆแล้ว ผู้มารับบริการบางท่าน ไม่ทราบสิทธิการรักษาของตัวเอง เหมือนว่าตัวอาศัยอยู่อีกที่หนึ่ง แต่สิทธิอยู่อีกทีหนึ่ง มันทำให้มีปัญหาเมื่อผู้มารับบริการต้องเดินทางไกล ซึ่งไม่ได้ยึดหลักการ ใกล้บ้านใกล้ใจค่ะ และขั้นตอนการขึ้นสิทธิการเลือกหน่วยบริการ เจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบควรจะอธิบายหรือ มีการประชาสัมพันธ์การใช้สิทธิให้มากขึ้นค่ะ


คลินิก  น.ส.กรรณิกา แก้วจันลา 18/6 ม.7 ท่าข้าม บางขุนเทียน กทม. 10150(ชุดเครื่องเขียนลดโลกร้อน)  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 08:28น.

ผู้มารับบริการไม่รู้ขอบเขตการรักษาตามสิทธิของตัวเองเรียกร้องและไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนการมารับบริการ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ผู้มารับบริการไม่รู้ขอบเขตการรักษาตามสิทธิของตัวเองเรียกร้องและไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนการมารับบริการ


คลินิก  นางสาวศิรินภรณ์ ธรรมสอน  เมื่อวันที่ 28 เม.ย.2560 07:55น.

การใช้สิทธิ์ พรบ.

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ในส่วนของประชาชนส่วนใหญ่ยังมีความไม่เข้าใจเมื่อประสพอุบัติเหตุจากรถว่าจะต้องใช้สิทธิ์ในส่วนของพรบ.ก่อน เมื่อประสพเหตุก็จะมาใช้บริการที่หน่วยบริการประจำของตนเชื่อว่ามีสิทธิ์อยู่รักษาได้ฟรี อยากให้มีการทำสื่อประชาสัมพันธ์ในส่วนนี้ออกมาให้ชัดเจนเพื่อที่ประชาชนจะได้เข้าใจในสิทธิการรักษาของตัวเองมากขึ้น


คลินิก  น.สธัญญ์พิชชา เอื้อนิรันดร์กุล  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 22:28น.

การใช้สิทธิ์พรบ.

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ในกรณีที่ผู้ป่วยเกิดอุบัติเหตุทางท้องถนนเช่น mca ผู้ป่วยมักจะมาขอรับการรักษาตามที่ตัวเองมีสิทธิ์อยู่ ซึ่งผู้ป่วยบางรายยังไม่ทราบว่าต้องใช้สิทธิ์พรบ.ให้หมดก่อน แล้วค่อยกลับมาใช้สิทธิ์บัตรทอง


คลินิก  การ์ตีกา  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 21:56น.

การใช้สิทธิ์พรบ.ในการรับการรักษา

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

กรณีที่ผู้ป่วยบางคนประสบอุบัติเหตุทางท้องถนนมา เช่นรถยนต์ชนกับรถสิบล้อ แล้วมาขอรับการรักษาที่สถานบริการที่ตนเองมีสิทธิอยู่ ผู้ป่วยเข้าใจแต่เพียงว่าตนเองมีสิทธิ 30บ. จึงต้องการใช้สิทธิ30บ.ในการรักษา ถึงแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะทำการชี้แจงให้ฟังโดยละเอียดแล้ว แต่ก็ยังมีผู้ป่วยบางประเภท ที่ยังไม่เข้าใจ ไม่รู้สิทธิการรักษาของตนเองพร้อมกับแสดงพฤติกรรมและคำพูดที่ไม่เหมาะสมกับเจ้าหน้าที่ อยากให้ สปสช. มีมาตรการที่ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจและรับรู้ในส่วนนี้มากขึ้น เพื่อที่จะได้ทำความเข้าใจได้ตรงกัน และไม่เกิดปัญหาดังที่กล่าวมาข้างต้น


คลินิก  Numtan   เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 21:44น.

พรบ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ควรชี้แจงการได้รับสิทธิต่าฃๆให้กับประชาชนมากขึ้นเรื่องจากประชาชนส่วนใหญ่ยังขาดความเข้าใจในการใช้สิทธิต่างๆที่ควรจะได้รับ


คลินิก  นางสาวรัตติกาล จันทร์อิ่ม  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 21:40น.

ผู้มารับบริการไม่รู้ขอบเขตการรักษาตามสิทธิของตัวเองเรียกร้องและไม่ปฏิบัติตามขั้นตอนการมารับบริการ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ควรมีการประชาสัมพันธ์เรื่องสิทธิมากกว่านี้เพื่อจะได้ลดข้อร้องเรียนลงค่ะ


คลินิก  สุรีรัตน์ ไชยเสน  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 21:25น.

ประชาสัมพันธ์การรับรู้สิทธิ์การรักษา

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้มีโฆษณา(ทีวีที่น่าสนใจ เข้าใจง่าย) ในช่อง 3 5 7 9 .....ช่องทางใหญ่ๆที่ทุกคนสามารถเข้าถึงในการประชาสัมพันธ์ถึงการทราบสิทธิ์การรักษา เช็คสิทธิ์ สิทธิประโยชน์ที่ประชาชนควรจะได้ เนื่อจากยังมีบางส่วนที่ยังไม่ทราบสิทธิการรักษา จึงไม่ได้เข้าทำการรักษา ตรวจสุขภาพ ซื้อยาทานเอง หรือ พบแพทย์ชำระเงินเองในราคาแพงๆ


คลินิก  นวลอนงค์  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 21:25น.

มาคลินิกทีไร..ได้เสียค่ายาตลอด!!

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

บางครั้งในการมารับบริการของคนไข้ ก็มีหลายอาการ หลายโรคด้วยกัน แต่ในกรณี ที่คนไข้มีการปํญหาทางด้านสุขภาพ ที่ยาในบัญชียาหลักรักษา ไม่หาย แพทย์จำเป็นต้องจ่ายเป็นรายการยานอกบัญชี ให้กับคนไข้ และทางเจ้าหน้าที่ก็แจ้งให้ผู้ป่วยทราบทุกครั้ง ในกรณีมียานอกบัญชี แต่ก็ยังมีผู้ป่วยไม่พอดีในการให้บริการของคลินิกค่ะ


คลินิก  นางสาวจุฑาลักษณ์ ทิพประมวล   เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 21:04น.

การมาใช้บริการ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้รับบริการทุกท่าน ทราบถึงการแสดงเอกสาร เมื่อเข้ามาใช้บริการ เช่น บัตรประชาชน ใบเกิด คู่กับบัตรของสถานบริการ เพื่อง่ายต่อการค้นหาประวัติ


คลินิก  น.ส ดนยา หาญป้อ  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 21:04น.

ให้มีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรับทราบอย่างทั่วถึง

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

1.สิทธิประโยชน์ของหลักประกันสุขภาพ
2.เอกสาร หลักฐานการใช้สิทธิ
3.วันและเวลาทำการของสถานบริการ
4.อาการเร่งด่วนฉุกเฉิน ที่สามารถใช้บริการที่ไหนก็ได้ในสถานบริการของภาครัฐ


คลินิก  ปรัศนีย์ นามท้าว  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 21:03น.

สิทธิบัตรทอง

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้ประชาสัมพันธ์เรื่องสิทธิบัตรทองและหน้าที่ของผู้มารับบริการให้ชัดเจน โดยเฉพาะการนำบัตรประชาชนและใบเกิดมาแสดงตนทุกครั้งที่มารับบริการ


คลินิก  นางสาวปนัดดา รู้เกณฑ์  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 20:50น.

ยานอกบัญชี จำเป็นต้องใช้ หรืออยากได้ตังค์

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ประเด็นจุกอกทุกครั้งสำหรับคนจน คนทั่วไปหรือคนถือบัตรทอง หรือบัตรประกันสังคมประเด็นสำคัญประเด็นหนึ่ง คือ เรื่องยานอกบัญชี ยาที่ถูกทำให้เชื่อว่าเป็นยาดียาเทวดา มีราคาแพง จึงอยู่นอกบัญชียาฟรีสำหรับประชาชนคนธรรมดา ควรประกาศให้คนไข้ได้รู้สิทธิ์ว่าจะรับหรือไม่รับก็ได้ ไม่ใช่แนวบังคับว่าต้องรับ ชาวบ้านธรรมดาเขาไม่เข้าใจ เข้าใจแต่ว่า ต้องจ่ายเงินจึงจะได้ยา หรือมีมารตการสั่งจ่ายอาจพิจารณาใช้ในบัญชีก่อนเป็นสำคัญ แล้วเฉพาะเอกชน ราคายาไม่ได้ถูกเลย


คลินิก  PECH T.  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 20:37น.

สิ่งที่นำมาแสดงเพื่อใช้สิทธิ์

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้ประชาสัมพันธ์การนำบัตรประชาชน และใบเกิดมาแสดงตนทุกครั้งในการมารับบริการ


คลินิก  พรรณนิกา ทิแพง  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 19:58น.

เพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์การใช้สิทธิ์

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ต้องการให้ทางสำนักงานมีการประชาสัมพันธ์การใช้สิทธิการคุ้มครองสิทธิ์ให้กับประชาชนได้ทราบมากขึ้น เพิ่มช่องทางการประชาสัมพันธ์ เนื่องจากมีประชาชนบางกลุ่มไม่ทราบถึงการใช้สิทธิ์ของตนเอง


คลินิก  นางสาววนิดา ศักดา  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 17:08น.

การล้างไต

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ผู้ป่วยบางรายยังไม่ทราบรายละเอียดในการล้างไตผ่านช่องท้องอย่างต่อเนื่องหรือการฟอกเลือดด้วยไตเทียมสามารถเข้าโครงการได้กับทางสปสช และค่าใช้จ่ายในการล้างไตที่ต้องร่วมจ่าย


คลินิก  อาอีเสาะ. อาเย๊าะ  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 16:55น.

ขั้นตอนการรักษาของสิทธิ์บัตรทอง

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

เนื่องจากผู้รับบริการไม่มีความรู้เรื่องสิทธิ์การรักษาของสิทธิ์บัตรทอง ขั้นตอนวิธีดำเนินการ ต่างๆเช่นในกรณีที่ผู้รับบริการที่เจ็บป่วยมีโรคประจำตัวที่รักษาต่อเนื่องอยู่แล้ว ย้ายสิทธิ์การรักษา แล้วไม่ได้นำประวัติการรักษาเดิมมาด้วย ทางเจ้าหน้าที่จึงต้องแนะนำให้ผู้รับบริการกลับไปขอประวัติการรักษาเดิม จะยิ่งยากในกรณีที่รักษาต่างจังหวัด ทางผู้รับบริการจะแจ้งว่าไม่รู้ว่าจะต้องขอมาด้วย และเจ้าหน้าที่จากสถานพยาบาลเดิมไม่ได้แนะนำมา ผู้รับบริการจะขอว่าให้เริ่มรักษาใหม่ ทำให้เกิดความยุ่งยากทั้งผู้รับบริการและผู้ให้บริการ จึงอยากให้มีการให้ความรู้ในรูปแบบต่างๆที่จะทำให้ผู้รับบริการรู้และเข้าใจมากขึ้น


คลินิก  Apichaya Bumrungphadungkij  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 16:53น.

การรับรู้สิทธิการรักษาของตนเองและหลักฐานการมาใช้สิทธิ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

1.อยากให้มีการประชาสัมพันธ์การเช็คสิทธิอัตโนมัติ1330ให้มากขึ้น
2.อยากให้ประชาสัมพันธ์การนำบัตรประชาชนมาแสดงตนทุกครั้งในการมารับบริการ


คลินิก  นางสาวมณีรัตน์ อินประยูร  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 16:41น.

แนะนำให้ความรู้เรื่องสิทธิการรักษาเหงือกและฟันของผู้ป่วย

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

การให้ความรู้ในการรักษาเหงือกและฟัน เน้น การรักษาเพื่อรักษาสุขภาพ เน้นการบดเคี้ยว ไม่ไช่เพื่อความสวยงาม สิทธิที่ทำฟันฟรี ได้แก่ ถอน ,อุด และขูดหินปูนรวมถึงการทำฟันปลอมเพื่อการบดเคี้ยว


คลินิก  พยาบาลวิชาชีพ ประจำเรือพระร่วงคลินิกเวชกรรม 3  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 16:41น.

สิทธิเรื่อง ความคุ้มครองสำหรับผู้ประสบภัย (พรบ.รถยนต์/รถจักรยานยนต์)

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ผู้ป่วยไม่ทราบเรื่อง พรบ.ประกันอุบัติเหตุ เนื่องจากไม่ทราบว่าต้องเบิก พรบ. ก่อน ถึงจะมาใช้สิทธิบัตรทอง ซึ่งต้องมีการสำรองเงินจ่าย แล้วไปเบิกกับทาง พรบ. เอง ซึ่งผู้ป่วยมองว่าเป็นเรื่องยุ่งยาก และจะขอใช้สิทธิบัตรทองตามสิทธิ ซึ่งทาง สปสช.ควรจะมีการประชาสัมพันธ์ โปสเตอร์ แจกให้หน่วยบริการปฐมภูมิ/ประจำ เพื่อให้ผู้ที่มารับบริการได้อ่าน และได้เข้าใจมากขึ้น


คลินิก  เรือพระร่วงคลินิกเวชกรรม สาขา 3   เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 16:27น.

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ประชาชนส่วนใหญ่ยังไม่รับรู้สิทธิประโยชน์ของตนเอง


คลินิก  สุรพิชญ์  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 16:24น.

การแนะนำสิทธิประโยชน์และการส่งต่อตามสิทธิการรักษา

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

กรณีผู้ป่วยไปใช้สิทธิฉุกเฉิน ณ โรงพยาบาลหรือสถานพยาบาลแห่งใดแห่งหนึ่งซึ่งผู้ป่วยไม่ได้มีสิทธิการรักษา
ณ สถานพยาบาลแห่งนั้น เมื่อได้รับการรักษาและมีนัดติดตามอาการต่อเนื่อง จนท. แค่แจ้งว่าให้มารักษาตามสิทธิ ซึ่งส่วนใหญ่ จนท. ไม่เขียนใบสรุปการรักษาให้ผู้ป่วย ส่งผลให้ผู้ป่วยเสียเวลา ในการกลับไปขอใบสรุปการรักษา


คลินิก  อุราวัลย์ แดงค้ำคุณ  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 08:57น.

ผู้รับบริการขาดความรู้จอบเขตการใข้สิทธิ์

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

เพิ่มสื่อโฆษณาให้ผู้รับบริการรู้มากขึ้น


คลินิก  นัทธยา  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 08:44น.

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ผู้รับบริการบางส่วนยังไม่เข้าใจในเรื่องสิทธิ์ เช่นในกรณีที่ต้องส่งต่อระบบของบัตรทอง


คลินิก  ศรินรัตน์  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 08:30น.

การรับรู้สิทธิของประชาชน

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ประชาชนควรมีความรู้ความเข้าใจในสิทธิขั้นพื้นฐานทั่วไป และรู้ขอบเขตของสิทธินั้นๆ


คลินิก  CC  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 08:08น.

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้ตรวจสอบสิทธิให้แน่ใจก่อนเข้ารับการรักษา


คลินิก  น. ส สิราวรรณ สว่างภพ  เมื่อวันที่ 27 เม.ย.2560 06:30น.

สิทธิมีอะไรบ้าง

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ควรทำเป็นข้อๆ และเข้าใจง่าย
แจกให้แต่ละคลินิกไปติดที่บอร์ด
และทำแผ่นโบร์ชัวร์ไว้แจก


คลินิก  ธีรศักดิ์ สกลหล้า  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 23:33น.

สิทธิพรบ.

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ผู้รับบริการยังไม่รู้ว่าสิทธิบัตรทองใช้ในกรณีใดบ้าง
เช่นกรณีอุบัติเหตุจากรถ ซึ่งต้องใช้สิทธิพรบ.ก่อน
น่าจะมีช่องทางที่จะทำให้ประชาชนได้รับรู้อย่างทั่วถึง
เช่น โฆษณาทางทีวี


คลินิก  ธนมณฑน์ มะไลย์  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 22:24น.

สิทธิการรักษา

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

บอกสิทธิประโยชน์ผู้ป่วยที่ควรจะได้รับอย่างละเอียด


คลินิก  หมูน้อย  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 21:46น.

ช่องทางในการรับรู้และคุ้มครองสิทธิ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ควรมีการเพิ่มช่องทางในการประชาสัมพันธ์เรื่องสิทธิบัตรทองให้มากขึ้น เนื่องจากประชาชนบางส่วน มีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการใช้สิทธิ และมีความต้องการใช้สิทธิเกินกว่าขอบเขตที่กำหนดไว้


คลินิก  นส. น.  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 21:39น.

สิทธิประโยชน์

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

เพิ่มช่องทางการรับรู้สิทธิ์ให้เพิ่มมากขึ้น สิทธิ์ประโยชน์ต่างๆที่ควรจะได้รับ


คลินิก  ลลิตา  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 21:03น.

ปัญหาสิทธิ์บัตรทองรายใหม่

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ขาดความเข้าใจในการรับบริการตามสิทธิ์
เดินทางไกลมาผิดคลินิกบ้าง ไม่ครอบคลุมกับความต้องการเวลาเจ็บป่วยคลินิกอยู่ไกลมีปัญหาค่าใช้จ่ายในการเดินทางมารับบริการ คลินิกที่อยู่ใกล้บ้านย้ายสิทธิ์ไม่ว่าง


คลินิก  บุษบา  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 20:59น.

การบริการ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

บริการอบอุ่นเหมีอนครอบครัวเดียวกัน


คลินิก  นางสาวเสาวลักษณ์ วาดกลาง  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 20:43น.

ประชาชนควรจะได้รับความรู้เกี่ยวกับสิทธิมากขึ้น

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

-ประชาชนไม่ทราบกรณีฉุกเฉิน
-ประชาชนไม่ทราบกรณีอุบัติเหตรถจักรยานยนต์
-ประชาชนไม่ทราบกรณีคดีความ


คลินิก  นางสาวรุ่งทิวา ศรีวอคำ  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 20:23น.

ผู้ป่วยไม่รู้สิทธการรักษาของตนเอง

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ควรมีการรณรงค์อธิบายสิทธิให้ผู้ป่วยได้รับรู้สิทธิ


คลินิก  นวลจันทร์  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 20:16น.

ผู้ป่วยไม่รับรู้ เกี่ยวกับสิทธิ์การรักษา

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ควรมีการบอกหรือ อธิบายสิทธิ์การรักษามากขึ้น


คลินิก  วิไลพร  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 20:16น.

เรื่องการรับรูสิทธิของตัวเอง

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ส่วนใหญ่ประชาชนจะไม่รู้สิทธิของตัวเอง


คลินิก  น.ส.พัชรี  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 20:15น.

ความครอบคลุมของบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้สิทธิ์บัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้าครอบคลุมถึงอุบัติเหตุด้วย


คลินิก  นางสาวพัชรากร   เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 20:14น.

ผู้รับบริการยังไม่ทราบถึงสิทธิ์ประโยชน์

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ให้มีการประชาสัมพันธ์ถึงสิทธิ์ประโยชน์ของประชาชนอย่างชัดเจนและครอบคุม


คลินิก  พิราวรรณ   เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 19:54น.

จัดอบรม

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้จัดอบรมให้ความรู้เกี่ยวสิทธิประโยชน์ของผู้ถือบัตรทอง


คลินิก  นายธีรวิทย์ ถีระพันธ์  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 19:06น.

ช่องทางการรับรู้สิทธิประโยชน์และคุ้มครองสิทธิ์

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ช่องทางการรับรู้สิทธิ์ ที่เพิ่มมากขึ้น สิทธิ์ประโยชน์และความคุ้มครองที่ทุกคนเข้าใจ


คลินิก  เครือวัลย์ มุกดา  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 18:41น.

สื่อสารสิทธิการใช้บริการถึงประชาชนอย่างชัดเจน

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ผู้รับบริการยังไม่มีความรู้ความเข้าใจในรายละเอียดของสิทธิการรักษาตนเอง และยังไม่ทราบระบบต่างๆชัดเจน อยากให้มีการประชาสัมพันธ์ตามสื่อๆต่างๆที่ประชาชนสามารถเข้าถึงได้ง่าย เช่น วิทยุ โทรทัศน์ โดยให้ข้อมูลถึงสิทธิที่ครอบคลุม และ หน้าที่ในการปฏิบัติตนเมื่อมาเข้ารับการรักษาให้ความรู้ที่เข้าถึงประชาชนทุกคน เป็นข้อเท็จจริง ไม่ควรอธิบายกว้างๆ ให้ประชาชนคิดเอง แล้วมีความไม่เข้าใจที่ไม่ตรงกันกับผู้ให้บริการ ข้อมูลที่สื่อสารควรที่จะเข้าใจง่าย เพื่อประชาชนผู้ใช้บริการจะได้มีความรู้ ความเข้าใจที่ถูกต้อง ก่อนที่จะไปใช้บริการต่างๆ


คลินิก  SARITA  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 18:23น.

ยานอกบัญชีกับสิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้า

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้มีการทำคู่มือ หรือ สื่อต่างๆ เช่น สื่อโฆษณา สื่อทางออนไลน์ หรือสื่อสิ่งพิมพ์ต่างๆเกี่ยวกับยานอกบัญชีที่สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าไม่คุ้มครอง เพื่อให้ผู้ใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าได้รับรู้ ได้เข้าใจ และลดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับยาทุกประเภทที่ผู้ป่วยใช้สิทธิหลักประกันสุขภาพถ้วนหน้าว่าต้องได้รับทุกประเภทโดยไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายใดๆทั้งสิ้น อยากให้มีช่องทางกลางเพื่อเป็นตัวสื่อสารตรงกันระหว่างผู้รับบริการกับผู้ให้บริการว่าต้องมีการดำเนินการอย่างไร เพื่อลดข้อคำถามและข้อร้อเรียนจากการให้บริการได้


คลินิก  สมพล ศรีชัย  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 18:17น.

อยากให้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สิทธิการดูแลของผู้ป่วยให้มากขึ้น

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้มีการรณรงค์ประชาสัมพันธ์สิทธิการดูแลของผู้ป่วยให้มากขึ้นเพราะผู้ป่วยไม่รู้สิทธิการรักษา หรือขอบเขตกสรให้บริการ


คลินิก  พรรณมาศ  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 18:14น.

สิทธิ์การรักษาพยาบาล

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ผู้ป่วยบางคนไม่รู้สิทธิการรักษาตัวเองที่ชัดเจน เช่น กรณีรถจักรยานยนต์ล้มหรือว่าโดนรถชนจะมาขอใช้สิทธิ 30 บาทในการรักษาพอเจ้าหน้าที่ชี้แจ้งถึงเหตุผลที่ใช้ไม่ได้ กลับไม่เข้าใจ แล้วแสดงพฤติกรรมที่ดูเหมือนว่าไม่พอใจออกมา อยากให้ สปสช มีมาตรการที่ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจในส่วนนี้มากขึ้น เพื่อเป็นการทำความเข้าใจให้ตรงกันด้วยค่ะ


คลินิก  น้ำฝน  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 18:10น.

สิทธ์การรักษาพยาบาล

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ควรอธิบายเรื่องสิทธิประโยชน์และการคุ้มครองของสิทธิประกันสุขภาพแห่งชาติให้แก่ประชาชนทราบอย่างละเอียดครบถ้วนถูกต้องชัดเจน เช่น กรณีเกิดอุบัติเหตุ ควรใช้ พรบ.ให้หมดก่อนถึงจะใช้สิทธิ์30บ.ได้ เพราะถ้าทางคลินิกแนะนำให้ใช้พรบ.คนไข้จะแสดงพฤติกรรมและคำพูดที่ไม่พอใจกับเจ้าหน้าที่


คลินิก  Name  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 18:09น.

ชอบอ้างว่าเป็นสิทธิของผู้ป่วยแตะไม่รู้เลยว่าสิทธินั้นครอบคุมอย่างไรบ้าง

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้มีการกระจายข่าวสารมากกว่านี้เนื่องจากผู้มารับบริการไม่ทราบข้อมูลและสิทธิที่ตนจะได้รับอย่างละเอียดแล้วมีแต่มาอ้างว่ามันเป็นสิทธิของตน


คลินิก  นางสาวพรนภา บุตรใส  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 18:02น.

การรณรงค์งาน RDU Clinic

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

การให้ความร่วมมือในงาน RDU Clinic ผู้รับบริการไม่เข้าใจว่า ไม่มีเหตุผลในการใช้ยา แต่คิดว่า คลินิกต้องการประหยัดจึงไม่จ่ายยาที่ผู้รับบริการพึงได้ เพราะเมื่อไปรับบริการที่อื่นก็ยังมีการจ่ายให้อยู่ ทำให้ถูกผู้รับบริการตำหนิอยู่เสมอๆ อยากให้ภาครัฐให้ความรู้กับประชาชนมากขึ้น เพราะลำพังคลินิกอธิบายก็เหมือนการแก้ตัวที่ไม่จ่ายยาให้


คลินิก  T.N.Wong  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 17:49น.

อยากให้คุ้มครองสิทธิของผู้ให้บริการบ้าง เวลามีการร้องเรียนอยากให้รับฟังและมองในมุมของผู้ให้บริการ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้คุ้มครองสิทธิผู้ให้บริการบ้าง


คลินิก  Bubble   เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 17:36น.

กฏระเบียบคุ้มครองพนักงานในสถานพยาบาล

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

เมื่อเกิดเหตุการณ์หรืออุบัติเหตุต่างๆ เช่นผู้ป่วยมีการร้องเรียนเรื่องผิดๆ ควรที่จะให้พนักงานได้อธิบายถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ้าง ไม่ใช่คุ้มครองแต่ผู้ป่วยฝ่ายเดียว


คลินิก  Lo  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 17:30น.

ประชาชนรับรู้สิทธิ์และขอบเขตของการรักษาพยาบาล

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

สปสช.ทำความเข้าใจกับประชาชนในเรื่องของสิทธิ์การรักษาพยาบาล และขอบเขตของการรักษาที่บริการบัตรทองสามารถให้บริการได้และไม่สามารถให้บริการได้ เพื่อให้ประชาชนทั่วประเทศที่ถือสิทธิ์การรักษานี้ได้เข้าใจตรงกัน มาใช้บริการด้วยความเข้าใจ ไม่เกิดปัญหาในการบริการและข้อร้องเรียน


คลินิก  จันทร์จิรา  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 16:39น.

การรับรู้และการใช้สิทธิ์

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้มีการแนะนำสิทธิ์ที่ละเอียด เนื่องจากผู้ใช้บริการส่วนใหญ่ขาดความรู้ความเข้าใจในการใช้สิทธ ์การรักษา


คลินิก  รวินท์นิภา เหขุนทด  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 16:38น.

ความเข้าใจในสิทธิการรักษา

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ควรมีการนำเสนอข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิการรักษาผ่านทางสื่อให้มากกว่าเดิม เช่น โทรทัศน์ สื่อออนไลน์ นำเสนอเกี่ยวกับขอบเขตการใช้สิทธิให้ประชาชนได้รับทราบแบบตรงไปตรงมา ต่อเนื่องและชัดเจน


คลินิก  กานดา บุญทัน  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 16:21น.

การรู้สิทธิบัตรทองของผู้รับบริการ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้สปสช.ประชาสัมพันธ์และแจ้งสิทธิ์กับผู้รับบริการอย่างตรงไปตรงมา กรณีไหนใช้สิทธิ์ได้ กรณีไหนใช้บัตรทองไม่ได้ โดยผ่านสื่อทุกชนิดโดยเฉพาะทางโทรทัศน์เพื่อให้ประชาชนทราบสิทธิ์ของตนเอง บางครั้งทำให้ผู้ใช้สิทธิเหมารวมว่าใช้ได้ทุกกรณี ทำให้ไม่พอใจในการทำงานของเจ้าหน้าที่ ไม่อยากให้กระทบกระทั่งกับเจ้าหน้าที่ อต่เจ้าหน้าที่ปฏิบัติตามระเบียบของขอบเขตบัตรประกันสุขภาพ ทำให้เกิดกรณีร้องเรียนไม่พอใจ เพราะเข้าใจว่าใช้ได้ทุกกรณี เนื่องจากการประชาสัมพันธ์ในทีวีพูดถึงบัตรประกันสุขภาพถ้วนหน้า แต่ไม่เคยทำให้ประชาชนทราบอย่างลึกซึ้งเลยว่า มีขอบเขตการให้บริการอย่างไร


คลินิก  ผกาณี ฤกษ์จำนง  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 16:17น.

ประชาชนที่ใช้สิทธิ์บัตรทองยังไม่ทราบถึงพรบ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ควรมีลงประกาศติดบอดร์หรือเพิ่มในคู่มือตอนสมัครบางท่านไม่ทราบขอบเขตของกฏหมายว่าด้วยการใช้รถยนต์และมอเตอร์ไชค์


คลินิก  เกื้อกูล  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 16:14น.

กรณีอุบัติเหตุทางถนน ผู้ป่วยต้องการใช้สิทธิ30ในการรักษา

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ผู้ป่วยบางคนไม่รู้สิทธิการรักษาตัวเองที่ชัดเจน เช่น MCA ล้มมาจะมาขอใช้สิทธิ 30 บาทในการรักษาพอเจ้าหน้าที่ชี้แจ้งถึงเหตุผลที่ใช้ไม่ได้ กลับไม่เข้าใจ แล้วแสดงพฤติกรรมที่ดูเหมือนว่าไม่พอใจออกมา อยากให้ สปสช มีมาตรการที่ทำให้ประชาชนทั่วไปเข้าใจในส่วนนี้มากขึ้น เพื่อเป็นการทำความเข้าใจให้ตรงกัน


คลินิก  ชาญวิทย์ ชาติแขม  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 16:14น.

การรับรู้สิทธิ์ของตน

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

เนื่องจากชุมชนเขต ชนบทและ พื้นที่ห่างไกล ยังมีการรับรู้สิทธิ์ของตน มากนัก เสื่องจากยังยึดยฝติดกับคำว่า รพ ไกล้บ้าน ฉุกเฉินก็ต้องมาไกล้บ้านก่อน แต่ความจริงคำว่า รพ ไกล้บ้านอาจเป็นเพียงหน่วยปฐมภูมิ ที่มีเวลาทำการปิดเปิด เช่นคลินิกชุมชนอบอุ่นทั่วไป เพราะเคยเจอกรณีคนไข้ ไม่สบายแต่ไม่ยอมไป รพ ใหญ่ เพราะคิดว่าจะต้องผ่านการส่งตัวจากหน่วยปฐมภูมิก่อน จึงได้สอบถามแล้วพบว่า ประชาชนยังมีความเข้าใจเกี่ยวกับการใช้ สิทธิ์ที่ผิดอยู่ โดยเฉพาะชนบท หรือพื้นที่ห่างไกล ค่ะ จึงอยากไห้มี การไห้ความรู้สู่ประชาชนให้มากขึ้นค่ะ


คลินิก  น้ำฟ้า 18/6 ม.7 แขวงท่าข้าม เขตบางขุนเทียน กทม 10150 (ชุดเครื่องเขียนลดโลกร้อน)   เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 16:12น.

การรับรู้สิทธิผู้ป่วย

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ให้ สปสช ประชาสัมพันธ์ ให้ผู้ป่วยทราบ ผ่านสื่อ


คลินิก  วาสินี คนโต  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 16:10น.

การแจ้งสิทธิ์รักษาที่ชัดเจน

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

เนื่องจากประชาชนส่วนใหญ่มีความเข้าใจในเรื่องของการใช้สิทธิ์ของตนเอง มักสงสัยในการใช้สิทธิ์ หากมีกรณีฉุกเฉิน ว่าจะสามารถเข้าใช้สิทธิ์ของตนเองได้เรยหรือไม่ หรือจำเป็นต้องรอ การส่งต่อจากรพ ปฐมภูมิ ก่อน จึงอยากไห้มีการประชุมให้ความรู้แก่ประชาชน เพื่อการเข้าถึงการใช้สิทธิ์ที่มากขึ้น ในส่วนของชุมชน ชนบท และพื้นที่ห่างไกลเมือง


คลินิก  น้ำฟ้า   เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 16:02น.

ผู้รับบริการมานอกเวลา และไม่ฉุกเฉิน

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ควรมีเกณฑ์ที่ชัดเจน


คลินิก  หน่วยบริการปฐมภูมิเครือข่าย รพ.นวมินทร์  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 15:48น.

ประชาชนขาดความรู้

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

ให้ข้อมูลหลายๆด้าน เช่น สื่อออนไลน์ facebook line หรือ ข้อมูลที่เข้าถึงง่าย


คลินิก  อดิศร ทันที  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 10:14น.

สิทธิ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

บางทีการที่ประชาชนรู้จักสิทธิ์ ก้ลืมดูแลใส่ใจตัวเอง เพราะมันฟรีหมด


คลินิก  พัชรวัฒน์  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 10:04น.

อยากให้ทุกหน่วยงาน ได้ชี้แจงข้อปฏิบัติและสิทธิ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

อยากให้ทุกหน่วยงาน ได้แนะนำสิทธิและขอบเขต การปฏิบัติในการใช้สิทธิ เพื่อลดข้อร้องเรียน


คลินิก  สุดารัตน์ ภู่พิพัฒน์  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 10:04น.

ประชาชนผู้มีสิทธิบัตรทองขาดความเข้าใจขั้นตอนการใช้สิทธิ

การรับรู้และคุ้มครองสิทธิ
 

1. จัดประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อหลายๆ ช่องทางมากยิ่ง ในขั้นตอนการใช้สิทธิ
2. จัดงบประมาณสำหรับหน่วยงานระดับชุมชนในการประชาสัมพันธ์
3. มีทีมประสานงานระดับชุมชนที่มีความเข้าใจขั้นตอนอย่างชัดเจน


คลินิก  สุดารัตน์ ลี้สุวรรณ  เมื่อวันที่ 26 เม.ย.2560 09:53น.